ไอเดียหลากหลายในการแต่งบ้านด้วยโคมไฟอย่างมีสไตล์

เรื่อง ยูเรก้า  ภาพ  Home & Decor

ในอดีตนั้นเราใช้แสงไฟ ช่วยเพิ่มความสว่างในยามที่ฟ้ามืดมิด แต่ปัจจุบันแสงไฟยังกลายเป็นเทคนิคของการแต่งบ้าน หรืออุปกรณ์การสร้างบรรยากาศ ทั้งเสริมอารมณ์ได้หลากหลาย โดยอาศัยนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ดังนั้นนอกจากแสงพื้นฐานที่ส่องสว่างแบบทั่วไปแล้ว เรายังมีแสงไฟส่องเฉพาะจุดเพื่อการทำงานและแสงไฟเน้นดีไซน์ที่แม้ไม่ได้เปิด ให้สว่าง ก็ดูสวยงามเป็นส่วนหนึ่งของชุดโซฟา ห้องนั่งเล่น และมุมพักผ่อนอื่นๆ ของบ้านเช่นกัน

Dining & Working หลาย ครั้งที่โต๊ะอาหาร และโต๊ะทำงานกลายเป็นโต๊ะตัวเดียวกัน เพราะด้วยขนาดพื้นที่กว้างและยาวของโต๊ะสามารถตอยรับ 2 ฟังชั่นนี้ได้เป็นอย่างดีรวมถึงโคมไฟห้อยติดเพดานที่ให้แสงกระจายไปทั่ว บริเวณ โดยสามารถเพิ่มโคมไฟตั้งโต๊ะในมุมทำงานที่ต้องการแสงมากเป็นพิเศษได้เช่นกัน
Working Area เพราะห้องทำงานต้องการระดับแสงที่สว่างเป็นพิเศษโคมไฟที่เหมาะสำหรับใช้กับ โต๊ะทำงานมากที่สุดจึงควรเป็นไฟที่สามารถปรับระดับขาตั้ง หรือทิศทางของแสงได้ตามต้องการเพื่อไม่ทำให้เกิดเงาตกลงบนงานที่กำลังทำอยู่ และนอกจากไฟบนโต๊ะแล้ว โคมไฟตั้งพื้นและไฟติดผนังที่ส่องขึ้นด้านบนยังช่วยเสริมความสว่างที่ไม่ สร้างเงากระทบโดยตรงด้วย
Glow Furniture นอกจากโคมไฟจะเป็นแหล่งกำเนิดแสงแล้ว ปัจจุบันยังมีเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ใหม่ๆ ที่ซ่อนแสงไฟในตัว สามารถเปิดไฟให้ส่องสว่างเรืองรอง อย่างเฟอร์นิเจอร์ไฟเบอร์กลาสผสมเรซิ่นรูปทรงฟรีฟอร์ม สามารถตั้งวางและใช้งานได้ทั้งนอกบ้านหรือในบ้าน เรียกว่าสะดวกในชิ้นเดียว
Dim to Sleep สร้างบรรยากาศชวนผ่อนคายภายในห้องนอนด้วยการออกแบบแสงไฟแบบซ่อนติดอยู่ใต้ ฝ้า-เพดานและบริเวณพื้น โดยใช้รางไฟ LED ที่ให้แสงสว่างพอเหมาะ ทั้งสะท้อนกระจายความสว่างที่นวลตาไปรอบๆ ผสมกับไฟดาวน์ไลท์ส่องเฉพาะส่วนหน้าทีวีเพื่อไม่ให้เสียสายตาเวลาเปิดชม
Chic Chandelier  ปกติหลายคนนิยมใช้ไฟดาวน์ไลท์ติดที่เพดานห้องนั่งเล่น หรือผสมด้วยโคมไฟตั้งพื้นอีกชิ้นสำหรับเปลี่ยนบรรยากาศของแสงให้มีมิติเพิ่ม ขึ้น แต่ถ้าต้องการความเก๋มากขึ้น ลองเพิ่มแชนเดอเลียร์ ที่ดทอนเส้นสายของความคลาสสิคให้ดูเป็นวินเทจมาผสม ดูแล้วเข้ากับโซฟาสไตล์เรโทรและเลานจ์แชร์สุดคลาสสิคของ Eames ได้เป็นอย่างดี (บ้านคุณอัครพจน์ ตั้งตรงจิตร)
Blinking Star  ก่อนหลับตานอน ข้างเตียงส่วนใหญ่มักต้องมีไฟตั้งโต๊ะเล็กๆ ไว้สำหรับอ่านหนังสือหรือเตรียมตัวให้พร้อมก่อนนอน ซึ่งนอกจากโคมไฟที่ให้แสงนุ่มนวล กระจาย และไม่กระทบการมองโดยตรงแล้วห้องนี้ยังมีไฟดวงเล็กที่ซ่อนไว้ใต้เพดาน พร้อมทั้งระบบให้ไฟกระพริบราวกับดวงดาวยามค่ำคืน (บ้านคุณวารินทร์ สัจเดว)




0 ความคิดเห็น :