เลือกแต่งแสงไฟตามอารมณ์

ดุษฏี ตันเจริญ
การตกแต่งบ้าน ตามสไตล์ของแต่ละบุคคล ตามสไตล์ความชื่นชอบ และอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมความสวยงามของบ้าน คือเรื่องแสงไฟที่มาช่วยเสริมบรรยากาศ หรือเป็นตัวหลักในการนำอารมณ์ และความสวยงามของพื้นที่นั้นๆ ให้แสดงออกมาได้อย่างตรงความต้องการของการใช้งานมากที่สุด
  • ไฟส่องสว่างทั่วไป (Ambient Light) เป็นแสงพื้นฐานที่ช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ ภายในห้องให้แสงบริเวณกว้าง
  • โคมไฟชนิดตั้งพื้น (Torchiere) จะสะท้อนเพดาน แะให้แสงวงกว้างและนุ่มนวล
  • โคมไฟระย้า (Chandelier) ถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มสไตล์การตกแต่ง ให้ดูเก๋ขึ้น หรูหรา และทำให้ห้องดูโดเด่น
  • โคมไฟตั้งโต๊ะ (Task Light) เน้นวางเฉพาะจุด เช่น มุมอ่านหนังสือ หรือทำงาน ซึ่งจะสามารถเคลื่อนย้าย ปรับตำแหน่งหรือมุมได้สะดวก ซึ่งมีให้เลือกหลากหลาย แต่ต้องดูที่กำลังวัตต์ด้วย เพื่อให้ได้รับแสงสว่างที่เพียงพอ
  • แสงไฟที่เน้นเฉพาะจุด (Accent Light) มักนำมาใช้เพื่อเสริมบรรยากาศ เน้นด้านอารมณ์ ความรู้สึก เช่น ส่องไปที่รูปภาพ ของตกแต่ง เป็นต้น ซึ่งสามารถใช้หลอดไฟที่มีกำลังวัตต์ต่ำเพื่อเสริมให้สิ่งของเหล่านั้นดูเด่น ขึ้น หรือหากต้องการโคมไฟที่ต้องการเปิดทิ้งไว้ทั้งคืนในห้องนอน ควรเือกที่มีแสงสว่างน้อยเฉพาะจุด
โคมไฟในท้องตลาดมีอยู่มากมายหลายแบบ วึ่งหาซื้อได้จากตามร้านทั่วไป มีแบรนด์ และไม่มีแบรนด์ รวมถึงร้านขายของเก่า ซึ่งหากเลือกดีๆ ก็สามารถได้ของคุณภาพในสไตล์วินเทจด้วย ซึ่งเราสามารถเลือกมาใช้ในการตกแต่งห้องในแบบของตัวเอง สร้างบรรยากาศให้บ้านดูสงบ โรแมนติก หรือสนุกสนานเพิ่มขึ้นด้วยการผสมผสานการจัดแสงในแบบต่างๆ ให้ลงตัวลองมาสร้างสรรค์อารมณ์ด้วยแสงไฟผ่านฝีมือของคุณเอง

0 ความคิดเห็น :