การเลือกเจกันใส่ดอกไม้

ดอกไม้ช่วยแต่งเติมสีสัน พร้อมสร้างบรรยากาศสดชื่นภายในบ้านได้ในทุกโอกาสแม้ในวันธรรมดาๆ เพียงเริ่มต้นจัดดอกไม้แบบง่ายๆ โดยอาศัยหลักเบื้องต้นในการเลือกภาชนะและดอกไม้ให้เข้ากัน 6 รูปทรงมาตราฐาน
  1. แจกันทรงทรัมเป็ต เลือกดอกไม้ที่มีก้านเล็กหลายๆ ช่อจัดแซมเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มปริมาตร เน้นรูปทรงคอดเว้าของแจกันและค่อยๆ กระจายความงามออกไปรอบทิศอย่างเป็นธรรมชาติ
  2. แจกันทรงกลม จากลักษณะที่เหมือนเป็นกระเปาะตรงกลาง แจกันในลักษณะนี้จึงเหมาะสำหรับปลูกต้นไม้ที่ยิ่งมีรากไว้ในน้ำ โดยรากฝอยจะเป็นส่วนที่ผยุงให้ก้านคงอยู่ในแจกันได้อย่างสวยงาม แต่มีข้อควรระวังคือ อย่าให้แน่นมากเกินไป และหมั่นดูแลเติมและเปลี่ยนน้ำอยู่เสมอ
  3. แจกันทรงขวด ใช้จัดดอกไม้ที่มีก้านเล็ก หรือกิ่งไม้ที่มีก้านเล็ก และมีลูกไม้ติดมาด้วยก็เป็นอีกรายละเอียดของธรรมชาติที่น่ารักโดยไม่ต้อง แต่งเติม
  4. แจกันทรงกระบอก ด้วยรูปทรงที่ไร้ส่วนคอด เว้า แจกันทรงนี้จึงเข้ากันดีกับดอกไม้ที่มีลักษณะเป็นช่อ หรือพุ่มใหญ่โดยเฉพาะที่มีก้านตรงแข็งแรง ในขนาดความสูงใกล้เคียงกันจึงเน้นให้ดอกไม้สวยเต็มตาได้
  5. ชามอ่างทรงเตี้ย เหมาะสำหรับการใส่น้ำ และลอยดอกไม้ที่สวยๆ เพียง 1-2 ดอกโดยไม่จำเป็นต้องจัดให้เต็มภาชนะก็ได้
  6. แจกันทรงถัง ที่มีก้นแคบ และปากกว้างให้อิสระแก่ดอกไม้ และใบไม้อย่างเต็มที่โดยเฉพาะสำหรับดอกไม้ที่เป็นพุ่มใหญ่ๆ หลายๆ ช่อก็สามารถปกคลุมแจกันได้โดยรอบ เช่นช่อดอกไม้ไฮเดรนเยีย เป็นต้น

0 ความคิดเห็น :