ก่อนซื้อบ้านโครงการจัดสรร ข้อพิจารณา

ผู้ที่อยากจะเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง แต่เนื่องจากบ้านถือเป็นทรัพย์สินที่มีราคาสูง ดังนั้น ก่อนที่จะซื้อบ้านโครงการจัดสรร ข้อพิจารณา ผู้ซื้อจึงต้องมีการหาข้อมูล และตรวจสอบรายละเอียด เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจนำไปสู่การเสียเงิน เสียเวลา ในภายหลัง

การซื้อบ้านต้องใช้เงินจำนวนมาก ดังนั้น ท่านจึงควรพิจารณารายละเอียดและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ การเจรจาต่อรองกับผู้ขายโครงการบ้านจัดสรรก็เป็นสิ่งสำคัญ เมื่อท่านพบบ้านที่ถูกใจแล้ว ควรพยายามต่อรองราคาซื้อขายก่อน ผู้ขายก็อาจเตรียมที่จะลดราคาให้จากราคาขายที่ตั้งไว้อยู่แล้ว หากมีคนสนใจที่จะซื้อจริงๆ
ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ท่านต้องทำ คือตรวจสอบราคาบ้านที่แท้จริงจากราคาตลาด เพราะราคาที่เจ้าของโครงการเสนอขายนั้น อาจสูงกว่ามูลค่าจริงของบ้าน และราคาที่ท่านต่อรองได้ก็อาจจะยังสูงกว่าราคาที่ควรจะเป็น

- เช็คความน่าเชื่อถือของบริษัท หรือโครงการ
- เลือกทำเลภายในโครงการบ้านจัดสรร ทิศทางลม แสงเดด ระยะทางใกล้ไกลถนนทางหลัก พื้นที่ส่วนกลาง เพื่อนบ้านใกล้เคียง
- เช็คระบบเงิน และธนาคาร ที่มีในสัญญากับโครงการให้ถี่ถ้วน
- เช็คสเป็กวัสดุ ส่วนใหญ่จะเป็นมาตราฐาน หากคุณอยากได้ที่แตกต่างไปจากนั้นควรแจ้งโครงการล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องแก้ไข หรือจ่ายซ้ำซ้อน- ดูเรื่องพื้นที่ส่วนกลาง เช่น สโมสร สระว่ายน้ำ สวนหย่อม ฯลฯ
- พื้นที่จอดรถ คิดเผื่อไปอนาคตด้วย หากต้องการทำหลังคากันแดดฝนก็บอกช่างไว้แต่เนิ่นๆ จะได้ทำไปพร้อมๆ กับส่วนอื่นของบ้านเลย
- พื้นที่ที่ไม่มีน้ำท่วมขัง โดยผู้ซื้ออาจสังเกตได้จากเสาไฟฟ้า หรือรั้วบ้านดั้งเดิมในบริเวณนั้น
- ตรวจสอบการจดภาระจำยอมของถนนที่เข้าออกโครงการ  ควรเลือกโครงการที่ติดกับถนนสาธารณะปัจจุบัน มีโครงการจัดสรรที่ดินเป็นจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้อยู่ติดถนนสาธารณะ และผู้ประกอบการต้องขอจดภาระจำยอมขอผ่านทางจากเจ้าของที่ดินรายอื่น ซึ่งหากการจดภาระจำยอมดังกล่าวมีเงื่อนไขหรือระยะเวลา ก็อาจจะก่อปัญหากับผู้ซื้อในภายหลังได้
- ตรวจสอบไม่ให้โครงการอยู่ใกล้ศาสนสถานเกินไป จะเกิดสภาพ และกลิ่นควันไม่พึงประสงค์แล้ว ในช่วงเทศกาลสำคัญทางศาสนาสนสถานเหล่านี้จะมีคนพลุกพล่านอันจะก่อปัญหาต่อการเดินทางสัญจร
- ใส่ใจกับการเดินทางในช่วงเวลาค่ำคืน ควรพิจารณาความสะดวกในการเดินทางโดยเฉพาะการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะรวมถึงควรพิจารณาลักษณะพื้นที่ว่าในช่วงเวลาค่ำคืนว่าเปลี่ยวหรือไม่

- อย่าเห็นแก่ของแถม จำพวกเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น ตู้เตียง ซึ่งไม่ใช่สเป็กที่เราอยากได้ ก็ควรบอกยกเลิกไป เพื่อรับเงินส่วนต่างแทน
- อย่าซื้อเพราะห้องตัวอย่าง เพราะนั่นเป็นการจัดแบบฟูลออปชั่นแล้ว
- อย่าวางแผนต่อเติมเกินความจำเป็น ซึ่งโครงสร้างบ้านอาจจะรับไม่ไหว
- อย่าปลูกต้นไม้ไม่ถูกประเภทไว้ใกล้บ้าน ซึ่งอาจจะทำบ้านให้ชำรุดได้
- อย่าเปลี่ยนสเป้กของ หรือวัสดุกลางครัน เช่นกระเบื้องปูพื้น อาจจะได้สีผิดเพี้ยนไปบ้าง
- อย่าละเลยเรื่องนิติบุคคล กลุ่มคนเหล่านี้จะช่วยประสานงานระหว่างเจ้าของบ้านกับโครงการ รวมถึงคณะกรรมการหมู่บ้านด้วย

0 ความคิดเห็น :