การเลือกพรมแต่งบ้าน

การเลือกพรมให้เหมาะกับบ้าน สีและรูปแบบเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง พรมเป็นวัสดุปูพื้นที่มีอายุการใช้งานสั้นประมาณ 2-3 ปี และมีพรมทั้งชนิดถัดด้วยมือ ที่ใช้เส้นใยจากธรรมชาติ เช่นขนสัตว์ ไหม หรือเส้นใยพืชมาปั่นเป็นเส้น ย้อมสี แ้วนำมาทอเป็นพรม และพรมทอด้วยเครื่องจักร มักพรมมีให้เืลือกมากมายหลายแบบ การเลือกพรมที่มีสีสันสดใสหากผนังบ้านของคุณมีสีสดใสเช่นเดียวกัน แต่ถ้าคุณแต่งห้องในโทนสีพื้นๆการเลือกพรมสีจัดๆหรือลายเด่นๆก็ช่วยให้ห้องดูโดดเด่นได้เช่นเดียวกัน ลายของพรมเช่นลายสี่เหลี่ยมหรือวงกลมเหมาะกับห้องที่แต่งในแนวทันสมัย แต่ถ้าหากแต่ห้องให้ดูหรูหราควรเลือกใช้พรมลายหนังสัตว์หรือพรมเปอร์เซีย

ประโยชน์ของพรมด้านอื่นๆ นั้นจะช่วยซับเสียงมักนำไปใช้ภายในห้องพักผ่อน ห้องรับแขกที่ต้องการลดเสียงสะท้อน พรมที่ใช้ในงานลักษณะนี้คือพรมอัดตามท้องตลาดมีให้เลือกใช้2ประเภทได้แก่พรมอัดเรียบ และ พรมอัดลอน ซึ่งเป็นพรมที่มีความหนาไม่มากสามารถนำไปติดตามผนังได้

การเลือกพรมให้เหมาะกับประโยชน์ใช้สอยภายในบ้าน
1. สถานที่จะปูพรมนั้นเป็นห้องที่ใช้ประโยชน์อะไร ถ้าเป็นห้องที่ใช้งานหนักของสมาชิกในบ้านอยู่ตลอดเวลา เช่น ห้องนั่งเล่น หรือตามขั้นบันได ก็ควรเลือกใช้พรมแบบทอหรือแบบเกลียวบิด เพราะสามารถทนแรงเหยียบย่ำได้ดีที่สุด
2. ห้องที่มีเด็กวิ่งเล่น และมีโอกาสเลอะเทอะควรเลือกใช้พรมที่มีสีเข้ม และควรเลือกพรมประเภทที่ทำความสะอาดง่าย ๆ เข้าไว้
3. ต้องดูชนิดของไฟในห้องนั้นด้วย แสงไฟแบบหลอดมีไส้และหลอดไม่มีไส้ จะมีผลต่อสีของพรมต่างกัน ดังนั้นตอนเลือกพรมในร้านขายพรมนั้นต้องสังเกตดูด้วยว่าชนิดของไฟในร้านกับห้องที่จะปูพรมนั้นเป็นอย่างเดียวกันหรือเปล่า
4. ควรเลือกพรมที่มีสีหรือลายที่กลมกลืนกันกับของตกแต่งบ้านในห้องนั้นด้วย โดยเฉพาะกับผ้าม่าน โดยอาจนำตัวอย่างของผ้าม่านไปเทียบกับพรมเพื่อดูความเหมาะสมเวลาไปซื้อ

การพิจารณาเลือสีของพรม
1. พรมที่มีสีอ่อน จะทำให้ห้องสว่างและดูกว้างขึ้น ทำให้รู้สึกสบาย ผ่อนคลาย และไม่เป็นทางการมากไป แต่จะเห็นรอยเปื้อนได้ง่าย และหากตากแดดนานๆ สีของพรมก็จะเปลี่ยนได้
2. พรมสีเข้ม จะทำให้ห้องดูมืด ขรึม ดูเป็นทางการ ไม่ค่อยเห็นรอยสกปรก ถ้าถูกแดดทากๆ สีจะซีดได้เหมือนกัน แต่พรมชนิดย้อมสีแบบ Solution dye จะป้องกันสีซีดได้
3. พรมที่มีสีเข้มปานกลาง ทำให้จัดเข้ากับเครื่องเรือน และส่วนประกอบอื่นๆ ภายในห้องได้ง่าย
4. พรมที่มีลวดลาย ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไปตามลักษณะของลายเล็ก ลายใหญ่ ขึ้นอยู่กับรสนิยมและความพอใจของเจ้าของบ้าน

ไม่เพียงพรมจะให้ความรู้สึกสวยงาม หรูหรา นุ่มนวล หากยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกเช่น ให้ความรู้สุกอ่อนนุ่ม ผ่อนคลาย ช่วยดูดซับเสียงและลดปริมาณเสียงรบกวนโดยรอบ รักษาอุณหภูมิของห้อง การลื่นล้มของผู้สูงอายุ

0 ความคิดเห็น :