แนวคิดการจัดสวนที่ระเบียง

แนวคิดการจัดสวนที่ระเบียง ระเบียงเล็กๆ ของห้องชุดในคอนโดฯ ส่วนใหญ่มักถูกหลงลืม หรือไม่ก็เป็นที่วางคอมเพรสเชอร์ และในสภาพแวดล้อมที่แออัดในเมืองหลวง บางทีกลับบ้านไปก็อยากมีมุมพักผ่อน หย่อนใจกับบรรยากาศสีเขียว คนเมืองที่อาศัยอยู่ตามตึกสูงๆเนื้อที่ก็แสนจำกัด ทั้งหอพัก แฟลต อพาร์ทเม้นท์คอนโด มาจัดระเบียงที่มีอยู่น้อยนิดของเราให้มีบรรยากาศดีๆ กันดีกว่า

- ตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ หรือข้อมูลของคอนโดฯ ก่อนว่าระเบียงนั้นสามารถแบกรับน้ำหนักในการจัดสวนได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากโครงสร้างแต่ละแห่งมีความสามารถในการแบกรับน้ำหนักแตกต่างกัน นอกจากช่วยทำให้มั่นใจในความปลอดภัยแล้ว ยังสามารถเลือกวัสดุในการตกแต่งได้ง่ายขึ้นอีก

- ห้องในฝั่งตะวันตกเฉียงใต้จะเป็นมุมห้องที่เหมาะสำหรับจัดสวนระเบียงได้ดีที่สุด เพราะเป็นด้านที่ได้รับแสงแดดตลอดปี ส่งผลดีโดยตรงต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้

- เลือกพื้นที่สำหรับระเบียงกันก่อน ตัดสินใจเลยว่าจะใช้วัสดุตกแต่งพื้นเป็นอะไร กระเบื้องที่ปูอยู่เดิม หรืออยากได้ไม้ก็ใช้ประเภทไม้ระแนงสำเร็จรูป ซึ่งเป็นไม้เทียม หรือไฟเบอร์ซีเมนต์ที่มีผิวสัมผัสและลวดลายเหมือนไม้จริงเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา หรือใช้เป็นหญ้าเทียมสีเขียวสบายตาก้ได้ และอย่าไปปิดทางระบายน้ำ

- แม้ระเบียงจะมีแสงแดดส่องถึง แต่ก็อาจไม่ดีหรือเพียงพอสำหรับไม้ดอก ดังนั้นควรเลือกไม้ใบที่มีความสวยงามตลอดปี

-ไม่ว่าจะเลือกต้นไม้ ดอกไม้ชนิดไหนมาปลูกบนระเบียงก็ตาม แต่ควรปลูกอยู่ในกระถางเพื่อความสะดวกในการดุแล จัดวางให้มีมิติสูงต่ำ เพื่อสร้างความน่าสนใจ และทำให้สวนเล็กๆ ดุกว้างขึ้นได้ เช่นวางกระถางใหญ่ไว้ตำแหน่งแบ็คกราวด์ กระถางเล็กๆ ตั้งอยู่ด้านหน้าสุด และควรเลือกกระถางที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้ ดินเผา หรือเหล็ก ซึ่งทนต่อแสงแดด

- เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้สามารถกำหนดสไตล์ของสวน หรือเลือกให้เข้ากับสไตล์ของสวนได้เลย เช่น รูปทรงเหลี่ยมๆ แบบโมเดิร์น หรือเก้าอี้สไตล์วินเทจก้เหมาะกับสวนไม้พุ่ม และงานประติมากรรมที่สำคัยคือต้องไม่ใหญ่มาก และเลือกให้เข้ากับสไตล์ของตัวเอง

- นอกจากสวนจะดูสวยในช่วงกลางวันแล้ว การใช้แสงไฟประดับประเภทเทียนในดีไซน์ต่างๆ ยังทำให้สวนดุสวยแม้ในยามกลางคืน ทั้งยังเพิ่มเวลาการใช้ในสวนได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย  เพียงเท่านี้เราก็จะได้มุมสวนระเบียงที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นและเป็นเสน่ห์ในบ้านในห้องมุมทำกิจกรรมส่วนตัวต่างๆ ได้

0 ความคิดเห็น :